Wednesday, 28/09/2022 - 04:19|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS Thuận Thành

Mô hình Tổ chức nội dung giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” năm học 2021-2022

HĐĐ THÀNH PHỐ PHỔ YÊN

LIÊN ĐỘI THCS THUẬN THÀNH

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT 

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       Thuận Thành, ngày 22 tháng 12 năm 2021

 

MÔ HÌNH

Tổ chức nội dung giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực

và trách nhiệm” năm học 2021-2022

 

Thực hiện kế hoạch số 545-KH/PGDĐT ngày 16/8/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên về việc Kế hoạchtriển khai thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2021-2025;

Căn cứ tình hình thực tế,  liên đôi THCS Thuận Thành xây dựng mô hình tổ chức nội dung giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” năm học 2021 - 2022, như sau:

I. TÊN MÔ HÌNH:

Giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”

II. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy truyền thống, phẩm chất lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm của dân tộc ta.

- Tạo môi trường “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.

 - Biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc
trong công tác tuyên truyền; phê bình những tập thể, cá nhân không đạt được mục tiêu đề ra.

2. Yêu cầu

- Công tác tuyên truyền phải được triển khai sâu rộng, thực hiện thường xuyên, thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia.

- Nội dung, hình thức, phương thức, biện pháp hoạt động, tổ chức thực
hiện tuyên truyền, giáo dục phải thực chất, hiệu quả, phù hợp với nhận thức của từng đối tượng, mô hình tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và điều kiện cụ thể của nhà trường.

- Phối hợp giữa cấp ủy, đoàn thể chính quyền địa phương nhằm thúc đẩy mạnh mẽ, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”.

          III. NỘI DUNG

1. Giáo dục lễ phép

- Nhiệm vụ giáo dục của nhà trường không chỉ dừng lại ở việc giáo dục học sinh phát triển về năng lực, tư duy, tính cách… mà còn giáo dục các em cách giao tiếp ứng xử lễ phép với người lớn tuổi, kính trên nhường dưới, tôn trọng và quan tâm những người xung quanh. Lời chào, sự lễ phép của học sinh đối với thầy cô, người lớn tuổi là một phẩm chất, một kỹ năng không thể thiếu đối với học sinh ở tất cả các cấp học, đặc biệt là cấp Tiểu học. Đó là yếu tố đặc biệt quan trọng trong nhân cách học sinh và có ảnh hưởng lớn đế kỹ năng giao tiếp công việc, hoạt động xã hội của các em trong tương lai.

- Phương pháp, hình thức tổ chức:

+ Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy nhà trường. Đưa nội dung Lễ phép vào nội quy, là tiêu chí thi đua mang tính quy định trong rèn luyện đạo đức của học sinh.

+ Giáo dục sự lễ phép của học sinh thông qua việc chào hỏi thầy cô, người lớn tuổi. Xây dựng kế hoạch cụ thể để dạy học sinh kỹ năng chào hỏi thầy cô và người lớn tuổi thông qua các hoạt động ngoại khóa chuyên đề, sân khấu hóa với các tiểu phẩm để các em nhận thức được sự cần thiết của chào hỏi, cách thức chào hỏi, cách thể hiện sự lễ phép của học sinh đối với thầy cô và người lớn tuổi.

2. Giáo dục thân thiện

- Xây dựng trường học thân thiện nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng trong mỗi trường học môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn, tạo cơ sở vững chắc cho việc nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp cả trong và ngoài nhà trường để xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương. Đến với trường học thân thiện, các em có quyền hưởng một môi trường giáo dục lành mạnh và đạt chất lượng. Thầy cô, những người trực tiếp truyền đạt, đóng vai trò tích cực trong việc giáo dục và phát triển nhân cách của các em.

- Phương pháp, hình thức tổ chức:

+ Nhà trường xây dựng bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học và các giải pháp giáo dục tích cực cho học sinh.

+ Tạo không gian xanh, sạch, sáng trong trường, lớp học. Chính mỗi gốc cây, tán lá xanh tươi che bóng mát sẽ đem đến cho học sinh cảm giác thoải mái và dễ chịu khi đến trường, đến lớp. Các em có không gian để sinh hoạt tập thể, để vui chơi thỏa thích giữa và sau những tiết học...

+ Tăng cường giáo dục thông qua các hoạt động trải nghiệm, xây dựng các chuyên đề về giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống; Tạo điều kiện để thực hiện bình đẳng về quyền lợi học tập cho các em học sinh, không phân biệt bất kỳ sự khác nhau nào về tình trạng kinh tế gia đình, giới tính, dân tộc, tôn giáo…

+ Nhà trường, từ Ban giám hiệu đến đội ngũ giáo viên chủ nhiệm và thầy cô bộ môn cần phối kết hợp chặt chẽ để giáo dục ý thức tôn trọng, bình đẳng với bạn ngay trong ý nghĩ, quan niệm của các em. Nội dung này phải được lồng ghép vào trong từng bài giảng bộ môn xã hội, trong giờ sinh hoạt tập thể, buổi chào cờ đầu tuần... 

+ Tiếp tục triển khai hiệu quả hộp thư góp ý, hộp thư điện tử, số điện thoại đường dây nóng… để tiếp nhận, xử lý các thông tin; phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý trong nhà trường để kịp thời tư vấn, giải quyết những vấn đề xảy ra đối với học sinh.

+ Phát huy vai trò của đội Phát thanh măng non, đưa những nội dung mang tính thời sự, tấm gương sáng trong cuộc sống và học tập, những bài hát phù hợp với lứa tuổi học trò… để bồi đắp tâm hồn, tình yêu cuộc sống trong mỗi học sinh.

3. Giáo dục trung thực

-  Tính trung thực là đức tính cần thiết, quý báu của mỗi người. Đối với các em học sinh, nhà trường cần xây dựng cho các em ý thức trung thực, thật thà trong từng việc nhỏ nhất. Bác Hồ từng nói “Hiền, dữ đâu phải là tính sẵn. Phần nhiều do giáo dục mà nên” Vì vây, tất cả chúng ta hãy góp phần đào tạo, giáo dục thế hệ học sinh vừa “hồng”, vừa “chuyên”, chủ nhân tương lai đưa nước nhà vững bước tiến cùng các dân tộc tiên tiến, xứng đáng với mong ước của Bác Hồ kính yêu.

- Phương pháp, hình thức tổ chức:

+ Xây dựng quy chế kiểm tra, đánh giá đối với các em học sinh nhằm hạn chế tối đa hiện tượng học sinh vi phạm quy chế kiểm tra, đánh giá. Đưa nội dung này vào thi đua của mỗi lớp và đánh giá phẩm chất thường xuyên và định kì trong năm học của học sinh.

+ Nêu gương người tốt, việc tốt và những câu chuyện về người thật, việc thật sống trung thực trong thực tế tại trường, địa phương trong các giờ Chào cờ, hoạt động ngoại khóa và các môn học. Đồng thời cần kịp thời lên án sự thiếu trung thực trong học tập và cuộc sống hàng ngày.

+ Tổ chức tuyên dương, khen thưởng những em học sinh có hành động đẹp như: nhặt được của rơi trả lại người mất, tố giác những hành vi vi phạm pháp luật….

+ Phối kết hợp với gia đình học sinh và các tổ chức trong nhà trường đặc biệt là Đoàn TNCS, Đội TNTP Hồ Chí Minh để cùng giáo dục Trung thực cho các em.

4. Giáo dục trách nhiệm

- Sống có trách nhiệm là biết rõ bổn phận, nghĩa vụ, quyền hạn và quyền lợi của mình đối với bản thân và đối với người khác; sống với lòng tự giác cao, biết tôn trọng người khác, tôn trọng pháp luật của nhà nước và các quy định của tập thể, các quy định chung, không để ai phiền trách, nhắc nhở phê phán nặng lời với mình. Khi sống có trách nhiệm, các em học sinh sẽ tìm thấy niềm vui trong học tập, gắn bó với gia đình, tập thể, xây dựng được mối quan hệ xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Nâng cao ý thức trách nhiệm cho học sinh trong thời điểm hiện nay là một trong những vấn đề nóng bỏng, cấp thiết, đặt lên vai mỗi nhà trường vì “Tương lai mai sau”. Đối với nhà trường, các em học sinh chính là sản phẩm giáo dục, có tính quyết định chất lượng giáo dục của nhà trường trong khu vực và xã hội. Hơn bao giờ hết, việc phải đổi mới cách giáo dục, xây dựng ý thức trách nhiệm cho học sinh là một trọng trách của tập thể hội đồng sư phạm.

- Phương pháp, hình thức tổ chức:

+ Lồng ghép nội dung xây dựng ý thức trách nhiệm của học sinh với bản thân, gia đình, nhà trường, và xã hội bằng các ví dụ, bài tập, bài ngoại khóa sinh động, hấp dẫn.

+ Xóa bỏ quan niệm cho rằng giáo dục trách nhiệm, đạo đức, phẩm chất nhân cách cho học sinh là nhiệm vụ của bộ môn Đạo đức và giáo viên chủ nhiệm lớp. Giáo viên các bộ môn không đơn thuần chỉ là việc dạy chữ mà còn phải truyền tải cho người học những giá trị, chuẩn mực đạo đức xã hội và cụ thể là ý thức trách nhiệm trong học tập bộ môn để học sinh trở thành những con người toàn diện, biết sống và biết tôn trọng người khác.

+ Hình thành đồng bộ các biện pháp trong dạy chữ và dạy người, trong hoạt động quản lý giáo dục tại nhà trường.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

- Nhà trường xây dựng và triển khai tới toàn thể CBGV, NV và HS toàn trường Kế hoạch tổ chức nội dung giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” năm học 2021-2022.

- Xây dựng chủ đề từng tháng học gắn với thông điệp giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm”.

STT

Tháng

Tên chủ đề

Ghi chú

1

9

Vui khỏe - An toàn - đánh tan Covid

 

2

10

Em là Mầm non của Đảng 

 

3

11

Văn hóa học đường - Tri ân thầy cô

 

4

12

Tự hào truyền thống Anh bộ đội cụ Hồ

 

5

1

Nói lời hay - làm việc tốt

 

6

2

Thắp sáng ước mơ

 

7

3

Thiếu nhi vui khỏe - Tiến Bước lên Đoàn

 

8

4

Em yêu Tổ quốc Việt Nam

 

9

5

Tự hào truyền thống - Măng non sẵn sàng

 

          - Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch đã đề ra. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm những việc làm được, chưa làm được từng tháng.

Trên đây là mô hình tổ chức nội dung giáo dục “Lễ phép, thân thiện, trung thực và trách nhiệm” của liên đội THCS Thuận Thành năm học 2021-2022./.

Nơi nhận

- BGH (b/c);

- Cđ, ptđ (t/h);

- Lưu hs Đội,                                              

                                                          

HIỆU TRƯỞNG

 

Đã ký

 

Lê Thùy Dương

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả: Đỗ Thị Thắng
Nguồn:Liên đội THCS Thuận Thành Copy link
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 12
Hôm qua : 257
Tháng 09 : 5.539
Năm 2022 : 141.587